(Cafenews)-Ngành công nghiệp cà phê trị giá hàng tỷ bảng Anh có sức mạnh thay đổi cuộc sống, từ những người vô gia cư đến những nông dân vùng nhiệt đới.

Đâu là công thức cho một tách cà phê hoàn hảo? Đối với một số thương hiệu lớn, đó là: Chi hàng triệu USD cho tiếp thị và xây dựng thương hiệu, thuê hàng ngàn vị trí đắt đỏ, thêm chi phí quản lý và chia cổ phần. Trả thuế lại ít, rồi sử dụng số tiền còn lại để mua cà phê và trả cho nhân viên mức lương tối thiểu.

Trong hai năm qua, doanh nghiệp xã hội tại London- Change Please đã chứng tỏ một cách làm việc hoàn toàn khác, và bây giờ họ bắt đầu mở rộng nhanh chóng để có tên trong danh sách những tên tuổi lớn của ngành.

Cemal Ezel, một người London làm việc tại thành phố, do trở nên thất vọng với công việc lúc đó của mình, anh đã thành lập Change Please. Anh nói: “Chúng tôi muốn trở thành chuỗi cà phê lớn thứ 4 ở Anh. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc”.

Trong khi các chuỗi cà phê lớn gần đây đã vạch ra kế hoạch để giải quyết vấn đề rác thải từ nhựa, Change Please đã làm nhiều hơn thế để gây tác động tích cực.

Tất cả các cốc của chuỗi đều có thể tái chế được 100%. Hạt cà phê đến từ các trang trại hỗ trợ cộng đồng địa phương. Một nhà cung cấp của công ty ở Peru giúp các nạn nhân bị lạm dụng trong nước, trong khi một nhà cung cấp khác ở Tanzania hỗ trợ người bị thương do bom mìn.

Khi hạt cà phê được đưa đến Anh, chúng được rang bởi những người từng vô gia cư; những người này cũng được đào tạo thành nhân viên pha chế để làm việc tại 17 địa điểm của chuỗi. Change Please trả họ mức lương đủ để sinh hoạt ở London, giúp mở tài khoản ngân hàng, nhà ở, điều trị và giúp họ thăng tiến. Tất cả lợi nhuận lại tiếp tục được dùng vào việc giảm tình trạng vô gia cư.

Vậy làm thế nào để thực hiện điều trên? Nói một cách đơn giản, lợi nhuận trong kinh doanh cà phê khá lớn- Ezel cho biết.

Mặc dù có những cải thiện trong những năm gần đây, họ vẫn nhận thấy rằng: các nông hộ sản xuất nhỏ tại các quốc gia nghèo bị ảnh hưởng nhiều bởi sự biến động giá cà phê, trong khi chỉ thu được một ít lợi nhuận từ sự gia tăng nhu cầu uống của các nước giàu. Các nhân viên phục vụ cà phê cũng có khuynh hướng bị phân biệt đối xử khi doanh thu tăng lên ở các công ty lớn họ làm việc.

Ezel nói đó là lý do vì sao ý tưởng cho rằng một tách cà phê có thể làm được nhiều điều tốt đẹp đã thực sự gây ấn tượng với người tiêu dùng. Cà phê là một ngành công nghiệp toàn cầu đang phát triển rộng khắp có tiềm năng tạo ra một tác động tích cực lớn.

Lợi ích từ các công ty lớn của Change Please cũng đang tăng lên. Ezel dự kiến ​​sẽ khai trương 22 địa điểm mới tại Anh trong năm nay. Ngân hàng Sainsbury sẽ bắt đầu hỗ trợ Change Please vào tháng 10, tập đoàn Ocado đã ký thỏa thuận tương tự và các đối tác lớn khác đang trong chuỗi cung ứng. Công ty còn phục vụ cà phê tại các văn phòng Ngân hàng ở New York và Ngân hàng UBS. “Cho đến nay, mọi cánh cửa mà chúng tôi hướng tới đã mở ra. “

“Nếu những công ty này có thể thêm cà phê vào chuỗi cung ứng của họ mà không tốn nhiều tiền hơn, thị hiếu tốt hơn và giúp được những người vô gia cư, thì đó là việc làm không cần đắn đo.”

Chuỗi cà phê nhân đạo: Hướng đi mới cho doanh nghiệp? - Ảnh 1.

Cemal Ezel với một trong những chiếc máy pha cà phê của công ty

Vấn đề chính của Change Please không phải là thiếu nhu cầu về sản phẩm của mình, mà thiếu khả năng để giúp số người vô gia cư đang ngày càng tăng ở Anh.

Chuỗi cà phê nhân đạo: Hướng đi mới cho doanh nghiệp? - Ảnh 2.

Một số nhân viên ở Change Please

“Chúng tôi bị giới hạn bởi số lượng các cửa hàng hiện có. “Chúng tôi đã phải từ chối nhiều người và nói, ‘chúng tôi không thể nhận bạn bây giờ được.”

Ezel hiện đang hy vọng giành giải Chivas Venture trong chung kết toàn cầu và một phần của giải thưởng trị giá 1 triệu đô la Mỹ (720.000 bảng Anh).

Điều đó sẽ giúp mở một trung tâm bao gồm nhà ở tạm thời, một nơi rang cà phê tại chỗ và một học viện pha chế.

“Ngay khi ai đó từ một tổ chức từ thiện vô gia cư tìm đến, chúng tôi có thể cho họ đào tạo ngay và sau đó họ sẽ được chuyển thẳng vào một trong những công ty đối tác của chúng tôi.”

Mỹ Anh


Theo Nhịp Sống Kinh Tế