Ngừng cà phê, điều gì xảy ra với cơ thể bạn?

(Cafe news)-  Nhiều người cho rằng cắt giảm caffein sẽ tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, khi bạn đang uống nhiều cà phê và muốn cắt giảm thì một số vấn đề có thể xảy ra.

Bạn có thể giảm cân: Việc uống cafe pha sẵn thường xuyên có thể làm tăng vòng eo của bạn; uống ít cà phê có thể giúp bạn tiết kiệm tiền cũng như hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Nghiên cứu tại Đại học Duke cho thấy tiêu thụ lượng caffein hàng ngày có trong cà phê, trà hoặc nước giải khát làm tăng mức đường trong máu lên gần 10%, tăng nguy cơ bệnh tim mạch và béo phì. Thậm chí nếu bạn chỉ cần thêm kem và đường vào cà phê thì đã đưa vào cơ thể đến 200 calo.


Bạn có thể tăng cân: Cà phê có thể tạm thời ức chế sự thèm ăn, vì vậy bạn có thể thấy thèm ăn hơn bình thường sau khi bạn ngừng uống cà phê. Điều đặc biệt là khi bạn bắt đầu cai nghiện caffein, cơ thể bạn sẽ tìm kiếm lượng đường thay thế nhanh chóng thông qua đồ ăn ngọt và bơ sữa. Do đó, lượng đường trong máu tăng nhanh và bạn tiêu thụ nhiều calo hơn.


Ngủ ngon hơn: Mặc dù bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi vì cơ thể phải thích nghi với việc thiếu các chất kích thích mà bạn thường sử dụng. Nhưng về lâu dài bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn khi bạn bắt đầu cuộc sống nói không với caffeine, đặc biệt nếu bạn đã từng uống cà phê vào buổi chiều hoặc buổi tối.


Bạn có thể bị đau đầu thường xuyên hơn: Những người nghiện cà phê thường bị đau đầu vào buổi sáng sau khi ngừng uống cà phê. Khi bạn ngừng uống, cơ thể sẽ mất đi adrenalin và dopamine. Đây là các hoocmon hoạt động như những chất kích thích tự nhiên và giúp bạn tỉnh táo.


Nhức đầu không phải là triệu chứng đau duy nhất của việc cai caffein. Những người ngừng uống cà phê đã cho biết về phản ứng phụ như trầm cảm, lo lắng, chóng mặt, triệu chứng giống cúm, mất ngủ, kích thích, thay đổi tâm trạng và chậm chạp. Tuy nhiên, bạn sẽ không cảm thấy như vậy mãi mãi. Các chuyên gia nói rằng hầu hết các triệu chứng thể chất của việc cai caffein sẽ qua sau hai ngày đầu, trong khi các phản ứng phụ còn lại sẽ không kéo dài hơn một hoặc hai tuần.


Bạn có thể có một nụ cười khỏe mạnh: Cà phê có tính axit cao, nó có thể ăn mòn men răng và làm ố răng của bạn. Dừng uống caffeine, bạn sẽ bảo vệ men răng và có một nụ cười tự tin hơn!


Bạn có thể bỏ lỡ các chất chống oxy hoá: Theo nghiên cứu của Đại học Scranton, cà phê là nguồn chống oxy hoá số một trong chế độ ăn uống bình thường của người Mỹ. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống nhiều hơn ba tách cà phê mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú và bệnh Parkinson, cũng như tăng cường sức khoẻ xương.


Bạn có thể gặp khó khăn để tập trung: Theo nhà bình luận Justin Caba, sự mệt mỏi và khó chịu là hai tác dụng phụ của chế độ ăn không có cà phê, điều này góp phần làm giảm sự tập trung. Caba nói với MedicalDaily rằng khi ông cắt cà phê, năng suất lao động của ông giảm đáng kể. Việc này có thể là do thiếu các chất kích thích mà bạn nhận được cà phê, cũng như sự gia tăng adenosine, hormone khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung.


Bạn có thể bị táo bón: Caffeine giữ cho chuyển động ruột của bạn hoạt động bình thường, đó là lý do tại sao bạn có thể bị táo bón sau khi ngừng uống cà phê. Tuy nhiên, có rất nhiều cách khác để giải quyết vấn đề này như ăn nhiều chất xơ (ngũ cốc nguyên hạt, rau và đậu) uống nhiều nước và tập thể dục đều đặn.


Bạn thấy bình tĩnh hơn: Nếu uống nhiều caffein quá khiến bạn đung đưa chân trên ghế thì bạn không nên uống nữa. Vì caffein là chất kích thích làm tăng adrenline và hormone gây stress trong cơ thế.


Hải Yến (VOV/Reader’s Digest)

admin