Mệt mỏi vì giá càphê

(Cafe news)- Là một nước xuất khẩu càphê đứng thứ 2 thế giới, chỉ thua Brasil, thế nhưng, ngành càphê Việt Nam vẫn phải phụ thuộc giá và thị trường càphê thế giới. Ở Lâm Đồng – một thủ phủ của càphê, nhiều người dân đang phải chặt bỏ cây trồng này để thay bằng cây khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Ông Nguyễn Xuân Tiến – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng khẳng định, cây càphê đứng một vị thế quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh Lâm Đồng. Hiện, toàn tỉnh có 150 nghìn hécta đất trồng càphê, cho sản lượng 450 nghìn tấn/năm. Ngành càphê ảnh hưởng trực tiếp đến 40% dân số tỉnh Lâm Đồng.

Chính phủ và Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn đã đặt mục tiêu, ngành càphê Việt Nam phải giữ vững vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu và sản lượng càphê, phấn đấu đạt kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 6 tỉ đôla vào năm 2030. Riêng tại Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng có chủ trương ổn định diện tích càphê, đồng thời, tìm mọi biện pháp để nâng cao năng suất loại cây trồng chủ đạo này.

Thế nhưng, một thực tế đáng buồn rằng, những năm gần đây, giá càphê hết sức thất thường. Càphê nhân từ 45-50 nghìn đồng/kg trượt giá còn 35-37 nghìn đồng/kg. Thời tiết những năm gần đây biến đổi liên tục, nông dân buồn phiền vì càphê mất mùa, năng suất giảm, vì vậy nhiều nông dân đã phải chặt bỏ hàng nghìn hécta càphê để thay thế bằng các cây trồng khác, có giá trị kinh tế cao hơn, chấp nhận rủi ro và khoảng thời gian mấy năm không có gì thu hoạch.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 90% sản lượng càphê Việt Nam được xuất khẩu thô ra thế giới, còn 10% dùng để chế biến và được người dân trong nước tiêu thụ. Vì vậy, ngành càphê không xây dựng được thương hiệu và giá trị thương mại rất thấp. Mỗi năm thế giới chi khoảng 500 tỉ USD cho càphê tiêu dùng, nhưng doanh thu từ xuất khẩu càphê của Việt Nam mới lẹt đẹt ở mức 3,4 tỉ USD.

Trước thực trạng đó, Chủ tịch Hiệp hội càphê cacao Việt Nam đã đề ra giải pháp đẩy mạnh công nghệ chế biến càphê có giá trị xuất khẩu cao hơn, nâng giá bán càphê nhân ra thế giới, đồng thời cần nâng mức tiêu thụ trong nước lên 20 – 30%, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Hơn mấy mươi năm kinh nghiệm, có lẽ ngành càphê đã đến thời phải cụ thể hóa hàng loạt giải pháp đó để chủ động về giá. Trước nhất là để người nông dân bớt bấp bênh, từ đó mới tính đến chuyện chinh phục các mục tiêu sâu xa hơn.

Khương Quỳnh (LĐO)

admin