Press "Enter" to skip to content

Sống ở thế chủ động – Phần 3: Bằng cấp hay hoạt động xã hội?

(Cafenews) – Bản thân tôi đã phạm vài sai lầm khi tuyển dụng nhân sự vì đánh giá sai phần “chất”. Mãi đến tận sau này, khi quyết định chọn một ứng viên nào đó, đặc biệt là những vị trí chủ chốt, tôi chú trọng đến một số yếu tố này…
Khi đã là nhà quản lý cấp cao thì chắc chắn bạn phải có ít nhất một lần, tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân viên mới.
>> Phần 2: Sống an phận, lười tự học là nguyên nhân thất bại
Sau khi đọc qua hồ sơ, chủ yếu là để xem quá trình công tác và bằng cấp, cùng với 15-30 phút phỏng vấn trực tiếp, bạn buộc phải quyết định có nên tuyển ứng viên này hay không.
Ở một số công ty, chúng ta sẽ có bản đánh giá ứng viên với các thang điểm rõ ràng. Tuy nhiên, mặt trái của bản đánh giá là dường như chúng ta chỉ mới đánh giá phần “lượng” chứ chưa phải phần “chất” của một cá nhân.
Bản thân tôi đã phạm vài sai lầm khi tuyển dụng nhân sự vì đánh giá sai phần “chất”. Mãi đến tận sau này, khi quyết định chọn một ứng viên nào đó, đặc biệt là những vị trí chủ chốt, tôi chú trọng đến một số yếu tố như: tích cực tham gia các hoạt động xã hội (cứu trợ, từ thiện, Mùa hè xanh…), các bạn có tố chất hài hước, từng là cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên, biết chơi thể thao, đặc biệt là các trò tập thể… hơn là các bạn chỉ có bằng cấp cao (MBA, Ph.D), hoặc thành tích học tập xuất sắc.
Tất nhiên, nếu ứng viên đáp ứng được cả yêu cầu về hoạt động xã hội và thành tích học tập thì quá hoàn hảo. Có thể tôi không hoàn toàn đúng, nhưng với những cộng sự đã tuyển gần đây thì tôi hoàn toàn hài lòng.
Vì vậy, nhằm đảm bảo tính xây dựng và duy trì văn hóa của mình, các doanh nghiệp nên tuyển chọn những cá nhân biết chia sẻ, nhiệt thành, vui vẻ và có thái độ thân thiện. Tôi rất tâm đắc với phương châm tuyển người của hãng hàng không Southwest Airlines.
Khi tuyển dụng nhân sự ở mọi cấp độ đều tập trung vào bảy điểm cơ bản mà các doanh nghiệp có thể tham khảo dưới đây:

  1. Thái độ chia sẻ;
  2. Lòng nhiệt tình;
  3. Khả năng ra quyết định;
  4. Tinh thần đồng đội;
  5. Khả năng giao tiếp;
  6. Tự tin;
  7. Các kỹ năng làm việc độc lập.

Herb Kelleher – cựu Chủ tịch Tập đoàn Southwest Airlines cho rằng: “Nếu bạn là một người hướng ngoại và tận tâm, muốn quan tâm và chăm sóc người khác, cũng như thích làm việc theo nhóm thì chắc chắn chúng tôi muốn được làm việc với bạn.
Ngược lại, nếu bạn là người khép kín và nguyên tắc, thích chế độ nghiêm ngặt và khuôn phép, thích môi trường được quản lý chủ yếu bằng các quy tắc và điều lệ thì không có nghĩa bạn là người xấu, song bạn chưa phù hợp với chúng tôi.”
Khi đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp thì sức ép quản lý của ban lãnh đạo sẽ được giảm đi nhờ sự chia sẻ của cấp dưới. Các nhân viên được quyền chủ động trong công việc sẽ tự biết quản lý và cần phải làm gì trong những tình huống khó khăn.

Đây chính là phương diện quan trọng của việc quản lý theo văn hóa và quản lý bằng văn hóa.

(Còn tiếp)
Nguyễn Tuấn Quỳnh


Trích “Sống ở thế chủ động”, sách của Nguyễn Tuấn Quỳnh – CEO Saigon Books – do Saigon Books & NXB Thế giới ấn hành 2018

Comments are closed.