Singapore: Một quốc gia tốt hơn bằng thiết kế

(Cafe news)- Kể chuyện chính quốc gia Singapore qua chủ đề “Một quốc gia tốt hơn bằng thiết kế” Thủ tướng Lee nói rằng không có gì ở Singapore là tự nhiên hoặc xảy ra bởi chính nó hoặc tình cờ.

“Nó không chỉ là khía cạnh phần cứng của kỹ thuật và kiến ​​trúc mà còn là phần mềm. Nó vượt xa việc ứng dụng công nghệ, kinh tế và xã hội học. Nó cần một sự hiểu biết sâu sắc về con người, cảm xúc và tâm lý học của họ – cách hành xử của cá nhân, xã hội hoạt động như thế nào. ”
Lâu nay, ở cấp quốc gia, thiết kế cũng tương tự như một yếu tố cốt lõi trong xây dựng quốc gia của Singapore.
Trong bài nói chuyện có chủ đề “Một quốc gia tốt hơn bằng thiết kế”, ông đã kêu gọi “Xây dựng lại, tái lập lại nước Singapore”.
Vì sao và như thế nào? Nhân TP.HCM đang nỗ lực xây dựng thành phố thông minh và Singapore, cũng vậy, cũng đang tập trung xây dựng “đô thị thông minh” ở tầm dẫn đầu thế giới, thử tìm hiểu quan điểm của nhà lãnh đạo Singapore về phát triển đất nước này.
Kể chuyện chính quốc gia Singapore qua chủ đề “Một quốc gia tốt hơn bằng thiết kế” Thủ tướng Lee nói rằng không có gì ở Singapore là tự nhiên hoặc xảy ra bởi chính nó hoặc tình cờ. Tăng trưởng kinh tế của Singapore, vị thế quốc tế, vị thế đa quốc gia, và thậm chí cả quốc gia của nó đã đạt được bằng cách thiết kế.
“Chúng tôi đã không gọi đó là thiết kế khi suy nghĩ, nhưng với mỗi chính sách lớn chúng ta tìm cách hiểu sâu, xác định vấn đề, đưa ra các ý tưởng và giải pháp sáng tạo, làm mẫu thử ý tưởng, kiểm tra những đổi mới và thường xuyên khuyến khích những suy nghĩ và giải pháp. Và đó là bản chất của tư duy thiết kế “.
Hai vấn đề quan trọng nhất của Singapore được ông phân tích:
Quá khứ – Nhà ở công cộng và cấp nước
Khi PAP (Đảng Nhân dân hành động) lên nắm quyền, nhà ở là một trong những ưu tiên hàng đầu. Ý tưởng ngay từ đầu là xây dựng không chỉ căn hộ, mà cả nhà cửa: Cấu hình và quy mô của từng căn hộ, để phục vụ các gia đình lớn và nhỏ và các mức thu nhập khác nhau; các tiện ích địa phương như chợ ướt, trung tâm mua sắm, trường học, trung tâm khu phố, nơi thờ tự; không gian chung, hành lang thông thường và công viên, để thúc đẩy sự tương tác xã hội.
Nhà ở công cộng được đối xử không chỉ là một kế hoạch quy hoạch đô thị, hoặc một dự án xây dựng và kỹ thuật mà là một nỗ lực xã hội, kinh tế và chính trị.
Ngày nay, hơn 80% người Singapore sống ở các căn hộ HDB chất lượng cao và Singapore không có nhà ổ chuột.
Tương tự như vậy, Singapore bị hạn chế ghê gớm về nguồn nước và phụ thuộc rất nhiều vào nguồn nước từ Johor (Malaysia). Đây là một lỗ hổng. Để giải quyết vấn đề, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp đồng thời. Các hồ chứa và khu vực lưu vực được mở rộng để giữ lại “từng giọt mưa”. Các cửa sông đã được xây dựng để tạo ra các hồ chứa mới – Lower Seletar, Kranji, Murai, Poyan, và các khu vực khác.
Chính phủ đã khởi động chiến dịch “Tiết kiệm Nước” và sau đó, phát triển công nghệ mới để thu hồi và tái sử dụng nước từ các nhà máy xử lý nước thải.
Tương lai – Quy hoạch đất đai, giao thông công cộng
Và điều ông kêu gọi là đây: “Đã đến lúc chúng ta phải tái lập lại và xây dựng lại Singapore. Gần như mỗi tấc đất của chúng ta đề đã được phát triển hoặc lên kế hoạch, và có vẻ như không có chỗ trống để phát triển nữa. Vậy làm thế nào chúng ta có thể tái lập lại và xây dựng lại? Chúng ta phải giải phóng các thửa đất mới, và cho phép các khu vực đã phát triển của Singapore được phát triển, hiện đại hóa và cải tiến”.
Một lĩnh vực quan trọng khác là giao thông công cộng. Thủ tướng Lee mô tả vận tải công cộng là một ‘vấn đề thiết kế đa cấp’ khác. Ở một mức độ, đó là một vấn đề kỹ thuật, liên quan đến việc lập bản đồ mạng để có được các kết nối và phạm vi phủ sóng phù hợp, sử dụng các công nghệ và phương pháp kỹ thuật phù hợp.
Ở một mức độ khác, đó là một vấn đề kinh tế về cơ cấu ngành công nghiệp để những nhà khai thác vận hành các đoàn tàu, chủ sở hữu các phương tiện, Chính phủ và những người đi làm – sẽ cùng tham gia. Giao thông công cộng còn có một vai trò lớn từ khía cạnh chính trị xã hội phức tạp: Giao thông công cộng là một động lực kinh tế và một sự cân bằng xã hội.
“Tất cả người Singapore, bất kể chúng ta sống ở đâu, kiếm được bao nhiêu tiền, đều cần phải di chuyển và tương tác với nhau. Tất cả chúng ta đều muốn có một hệ thống vận tải công cộng chất lượng cao, hiệu quả, đáng tin cậy và hiệu quả về chi phí. Và mỗi khi giá vận chuyển phải lên thì phải đưa ra một lý do chính đáng để việc tăng giá là cần thiết và hợp lý, Chính phủ phải nói chuyện với người Singapore và thuyết phục mọi người rằng hệ thống đang làm việc cho họ, và họ phải hỗ trợ nó”.
Cuối cùng, ông Lý kêu gọi xây dựng một kế hoạch có tầm nhìn xa sẽ đưa Singapore từ SG50 đến SG100 trở lên. Nó nên dựa trên kinh nghiệm trong quá khứ, tài nguyên tích lũy, trí tưởng tượng và kỹ năng của người dân và các cơ hội của khu vực.
“Chúng ta nên tạo ra một thành phố có quy hoạch, công nghệ tiên tiến, xanh và bền vững. Không chỉ những tòa nhà, công trình kiến ​​trúc và cơ sở hạ tầng được thiết kế tốt mà còn là những không gian công cộng, những cây xanh thân thiện, lối đi thân thiện với người dân – tất cả đều được tích hợp vào các khu phố. Nó sẽ là một thành phố mới được xây dựng trên quy mô con người với đặc tính riêng biệt của địa phương, và một nơi mà tinh thần con người có thể phát triển “,
Những tư duy thiết kế lớp lang và hiện thực này liệu có thể tham khảo được cho TP.HCM chúng ta?
Theo TGHN

admin